5 ประเด็นแจ่มที่ทำให้ ลิเวอร์พูล โชว์ฟอร์มสุดยอดหลังบุกไปอัด เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก 2-0 ในเกมสุดท้าย

ประเด็นแจ่มที่ทำให้ ลิเวอร์พูล โชว์ฟอร์มสุดยอดหลังบุกไปอัด เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก 2-0 ในเกมสุดท้าย

หงส์แดง โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมข้างหลังบุกไปอัด เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก 2-0 ในเกมท้ายที่สุด รอบแบ่งกลุ่ม กรุ๊ป อี วันอังคารที่ 10 ธ.ค.ก่อนหน้านี้ ผงาดคว้ารอบ 16 กลุ่มท้ายที่สุดในฐานะแชมป์กรุ๊ป พร้อมทั้งทำคลีนชีตแรกสำหรับรอบแบ่งกลุ่มถ้วยใบยุโรป ในช่วงฤดูกาลนี้ได้เสร็จ
แมตช์นี้ ซัลซ์บวร์ก เปิดตัวบีบคั้นตั้งแต่เสียงนกหวีดดังขึ้น แล้วก็ได้โอกาสที่จะทำประตู “ลิเวอร์พูล” แม้กระนั้นจะต้องขอบพระคุณความเหนียวหนึบของ อลีสซง เบ็คเกอร์ ที่คุ้มครองป้องกันเอาไว้ได้หลายต่อบ่อยมาก เวลาเดียวกันแผงแบ็กโฟร์ โดยยิ่งไปกว่านั้นคู่เซนเตอร์แบ็กก็ทำผลงานได้น่าประทับในเวลาเดียวกันในแผงเกมรุกกับมิดฟิลด์ของ “เดอะ เร้ดส์” เล่นได้เนียนยอดเยี่ยม แม้กระนั้นถ้าหากจะว่ากล่าวก็มีเพียงแค่การใช้จังหวะสิ้นเปลืองของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กระนั้นเมื่อมองดูภาพรวมแมตช์นี้นับว่าสมาชิกของผู้จัดการทีมพบร์เก้น คล็อปป์ ทำผลงานได้เยี่ยมยอด และก็สามารถแบกรับแรงกดดันในเหตุการณ์ที่ลำบากได้เสร็จอีกรอบ

1. เซนเตอร์แบ็มายากลงตัว
ภายหลังที่ โฌแอล มาตำหนิป มีปัญหาเจ็บจำเป็นต้องพักยาว แน่ๆว่าแฟนบอลหงส์แดง กำเนิดอาการวิตกกังวลว่าคนใดกันจะมายืนคู่กับ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ เพราะว่ามองดูจากรายนามอีกทั้ง เดจนถึง ลอฟเรน กับ โจ โกเมซ งานนี้เหล่าสาวกพันธุ์แท้ได้แต่ว่าสั่นหัวทำใจสิ่งเดียว

แต่นับจากที่ คล็อปป์ เลือกเปิดโอกาส ลอฟเรน ได้ยืนคู่กับ ฟาน ไดค์ เปลี่ยนเป็นว่าทั้งคู่คนโชว์ฟอร์มได้เด่น แล้วก็ทำผิดพลาดน้อยมาก แถมทั้งคู่คนยังมีทีเด็ดสำหรับการเปิดบอลยาวจากดินแดนข้างหลังให้กองหน้าหลุดเข้าไปทำแต้ม ซึ่ง ดาวเตะชาวโครเอเชีย บ่งบอกถึงมาแล้วในเกมเมอร์ซี่ย์ไซด์ดาร์บี้แมตช์กระหน่ำ เอฟเวอร์ตัน

สำหรับแมตช์สำคัญสำหรับในการเยี่ยม ซัลซ์บวร์ก ทีแรกๆๆเจ้าของบ้านบางทีอาจจะอุตสาหะบุกบีบคั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ความใหญ่แล้วก็เร็วของ เอ้อร์ลิ่ง เบราต์ ฮาแลนด์ เพื่อจัดแจงกับ ลอฟเรน แต่งานนี้ หน้าแข้งวัวรแอต ไม่มีหวั่นหวาด รวมทั้งสามารถจัดการกับ ดาวรุ่งชาวประเทศนอร์เวย์ได้อย่างเลิศเลอ แถม ทาคูไม่ ไม่นามิโนะ แล้วก็ ฮวาง ฮี–เฉลียง ก็เล่นไม่ออกเมื่อพบคู่เซนเตอร์แบ็กนี้

ถ้าหากดู 2 เซนเตอร์แบ็กแล้ว ก็จำเป็นต้องดู 2 ฟูลแบ็กอีกทั้ง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์–อาร์โนลด์ รวมทั้ง แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ที่คุมพื้นที่ทางกราบขวารวมทั้งซ้ายได้อย่างยอดเยี่ยม โดยยิ่งไปกว่านั้นในรายของกัปตันกลุ่มชาติสกอตแลนด์ มีส่วนในจังหวะสำคัญช่วยทำให้กลุ่มไม่เสียประตูสองถึงสามครั้งอย่างยิ่งจริงๆ

กระนั้นสิ่งที่น่ากังวลก็คือการบาดเจ็บของ ลอฟเรน ข้างหลังเจ้าตัวจำต้องโดนแปลงออกในตอนต้นช่วงหลัง งานนี้อาจจำเป็นต้องมาลุ้นกันว่าเขาจะเจ็บหนักไหม หรือจำต้องพักนานเพียงใด เนื่องจากว่าในขณะนี้กลุ่มเหลือเซนเตอร์แบ็กเพียงแค่ ฟาน ไดค์ กับ โกเมซ แค่นั้น ที่เหลือก็พวกดาวรุ่ง กับกองหลังต้อง



2. แผงมิดฟิลด์สะดุดตา
จะต้องเห็นด้วยว่าเกมนี้ จอร์จินโย่ ไวนัลจ์ดุม, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน แล้วก็ นาบี เกอิต้า ทำผลงานได้อย่างสะดุดตาอีกทั้งสามคน แล้วก็มีส่วนสำคัญสำหรับเพื่อการช่วยทำให้แชมป์เก่าครอบครองเกมเหนือ ซัลซ์บวร์ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมเกมระหว่างดินแดนกึ่งกลางกับดินแดนหน้าที่ช่วยสร้างจังหวะสำหรับการทำแต้มให้กับกลุ่ม

การขาด ฟาบินโญ่ ทำให้สาวก “เดอะ ค็อป” บางครั้งอาจจะรู้สึกหวาดหวั่นไปบ้างว่ามิดฟิลด์ของกลุ่มบางทีอาจจะขาดสมดุล แต่งานนี้ คล็อปป์ เชื่อใจ ไวนัลจ์ดุม ให้ปฏิบัติภารกิจเป็นโฮลดิ้งกองกลาง และไม่ผิดหวัง โดยดาวเตะเลือดชาวฮอลแลนด์สามารถคุมจังหวะการเล่นได้อย่างดีเยี่ยม

ระหว่างที่ “กัปตันเฮนโด้” ยังสามารถรักษามาตรฐานการเล่นได้เยี่ยมยอด อีกทั้งวิ่งตามบี้บีบคั้นมิดฟิลด์ซัลซ์บวร์ก รอวิ่งลงต่ำมารับบอล และก็เพียรพยายามช่วยกลุ่มเพิ่มเกมรุก แล้วก็การหาจังหวะเปิดบอลยาวที่ก็เกือบจะเห็นผลหลายที แถมประตูนำ 2-0 ก็เป็นเขาที่มีส่วนเปิดบอลยาว ก่อนที่จะ ซาลาห์ จะทำประตูสุดไม่น่าเชื่อได้ กระนั้นจุดที่สะดุดตาของเขาในเกมนี้ก็คือรอช่วยเกมรับทำให้กองหลังไม่ต้องพบกับงานหนักเท่าไรนัก

ส่วน เกอิต้า จะต้องบอกเลยว่าโชว์ฝีเท้าทดแทนความไว้ใจของ คล็อปป์ ได้อย่างยอดเยี่ยม ภายหลังที่ได้รับจังหวะลงเล่นตัวจริง 2 เกมต่อเนื่องกัน (บอร์นมัธ) แมตช์นี้ ดาวเตะกีนี ปฏิบัติภารกิจเล่นเกมรุกเป็นส่วนมาก และก็ติดต่อประสานงานกับ มาเน่, โม ซาลาห์ และก็ โรกางร์โต้ ฟีร์มีโน่ ได้อย่างพอดี

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นที่สุดเนียนตาระหว่างเขา กับ มาเน่ จำต้องสารภาพว่าทั้งคู่คนเข้าขากันสุดๆแถมประตูแรกยังมาจากการติดต่อประสานงานอย่างพอดีของทั้งสอง ส่วนเกมรับ เกอิต้า ก็ชอบวิ่งลงมาแย่งบอลคืนได้เสมอๆโดยเหตุนี้ก็เลยไม่ใช่เรื่องแปลกที่ คล็อปป์ จะมีชื่อของ เกอิต้า เป็นเบอร์ 1 ในแผงกองกลางไปแล้วเดี๋ยวนี้

3. มาเน่อย่างหล่อ
สำหรับฤดูนี้แฟนบอล “เดอะ เร้ดส์” กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ซาดิโอ มาเน่ เป็นนักฟุตบอลที่สำคัญมากๆของกลุ่มในตอนนี้ ฟอร์มของเจ้าตัวไม่มีตกเลยตั้งแต่เปิดฤดู แถมยังทุ่มเทเกินร้อย วิ่งไม่มีหมด รวมทั้งยังเป็นผู้เล่นที่มองไม่เห็นแก่ พร้อมส่งบอลให้กับเพื่อนพ้องร่วมกลุ่มทำประตูตลอด

มาเน่ รักษามาตรฐานการเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม โดยความคล่องแคล่วความไวของเขาป่วนปั่นเกมรับ ซัลซ์บวร์ก ได้ตลอด และก็ได้โอกาสจ่ายบอลให้ โม ซาลาห์ ทำแต้ม แต่ว่าน่าเสียดาจที่ “คิง ออฟ อียิปต์” ดูเหมือนจะขาดความเฉียบคมไปบ้างในช่วงฤดูกาลนี้

สำหรับช่วงหลังจะต้องบอกเลยว่า ดาวเตะกลุ่มชาติเซเนกัล ระเบิดฟอร์มยอดเยี่ยมรวมทั้งติดต่อประสานงานกับ เกอิต้า ได้อย่างพอดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวะที่ช่วยทำให้ “ลิเวอร์พูล” ปลดล็อกประตูแรก ก็มาจากการความเร็จปานจรวดที่สัมผัสบอลทะลุเข้าไปเกือบจะถึงเส้นข้างหลังก่อนที่จะโยนเข้ากึ่งกลางให้ เกอิต้า โหม่งสบายๆ

นอกเหนือจากนั้นยังมีหลายจังหวะที่ มาเน่ ใช้ความรู้ส่วนตัวเรียกฟาวล์ได้เสมอๆอย่างไรก็ดีเกมนี้มีเพียงแค่เรื่องเดียวที่โชคร้ายก็คือการที่เขาไม่มีชื่อบนสกอร์กระดานในฐานะคนทำคะแนน เนื่องจากช่วงท้ายเกม สมัยก่อนหน้าแข้ง “นักบุญ” เซาธ์หมูแฮมป์ตัน ได้โอกาสจะๆหน้าประตู แต่ว่าดันไปยิงติดกองหลัง ไม่เช่นนั้นนี่จะเป็นเกมที่เพอร์เฟ็คของเจ้าตัวอย่างยิ่งจริงๆ



4. ซาลาห์มีทั้งยังร้ายแล้วก็ดี
โม ซาลาห์ ได้โอกาสสวยๆหลายทีในเกมนี้ รวมทั้งพลาดแบบไม่น่าพลาด แต่ว่าในเวลาเดียวกันเขาได้รับหนึ่งในจังหวะที่สุดแสนยากลำเค็ญสำหรับการทำคะแนน แม้กระนั้นเจ้าตัวดันยิงเข้าไปซะงั้น งานนี้ทำเอาสาวก “เดอะ ค็อป” ล้อเลียนขำขำว่า “กล้วยๆยิงไม่เป็นจะต้องย้ำยิงยากๆแค่นั้น“

จังหวะแรกที่ “บังโม” ได้โอกาสโดนไม่ยอมรับโดย สิซาน สตานวัววิช นายทวารเจ้าของบ้าน ก่อนที่จะเขาจะมาพลาดจังหวะลำดับที่สองแบบน่าขายหน้านิดๆโดย เกอิต้า จ่ายบอลให้เขาที่ยืนอยู่โล่งเตียนๆแล้วก็ สตาร์ดังชาวอียิปต์ ยิงเร็วในจังหวะแรกแม้กระนั้นบอลออกเสาเฉย ยังไม่หมดเท่านั้นเพราะเหตุว่าเจ้าตัวยังอาสาซัดฟรีคิกรอบๆกรอบจุดโทษ แม้กระนั้นบอลบินไปที่อรรธจันทร์ข้างหลังประตูแบบไม่มีลุ้น ในช่วงเวลาที่ช่วงหลัง ซาลาห์ ยังจับจังหวะการยิงไม่ค่อยได้โดยเริ่มด้วยการซัดบอลผ่านคานจากจังหวะการจ่ายบอลสุดคมมากของ มาเน่ ต่อไปก็ได้โอกาสทะลุเขาไปดวลแบบตัวต่อตัวกับ สตานวัววิช แต่ว่าก็พบโกล์ซัลซ์บวร์ก ใช้มือปัดบอลออกไปได้ทัน โดยขณะนั้นดูอย่างกับว่า ซาลาห์ จะต้องพบกับความลำบากสำหรับการจ่ายบอลเข้าไปซุกตูดตาข่าย

อย่างไรก็แล้วแต่ บทที่เจ้าตัวจะทำประตูได้ก็ทำเป็นประเภทที่คนไม่ใช่น้อยยังเชื่อว่า เนื่องจากจังหวะที่ “เฮนโด้” เปิดบอลยาว “บังโม” ยังวิ่งตามข้างหลัง ต้นไม้โรม อ็องเกเน่ แม้กระนั้นเขาดันโหม่งสกัดพลาดทำให้ ซาลาห์ ใช้ความเร็ว วิ่งไปแตะต้องบอลหลบ สตานวัววิช ซึ่งในตอนนั้นมุมที่จะทำประตูคงเหลืออยู่น้อยมาก แม้กระนั้น ดาวเตะดินแดนมัมมี่ ใช้เท้าขวาข้างไม่ถนัดจัดแจงจ่ายบอลเข้าไปซุกตูดตาข่ายได้อย่างน่ามหัศจรรย์

งานนี้ทำเอาแฟนบอล, สหายร่วมกลุ่ม แม้กระทั้ง คล็อปป์ ยังงงงวยกับประตูดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ด้วยเหตุว่าเชื่อว่าว่า ซาลาห์ จะยิงได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวปัจจุบันนี้หากต้องการจะให้เจ้าตัวทำประตูกล้วยๆอย่างได้คาดหมาย แม้กระนั้นถ้าลุ้นจังหวะยิงยากๆอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีจังหวะได้มองเห็นสกอร์ก็เป็นไปได้


5. อลีสซง โชว์หนึบ
ไม่มีแฟนบอล “ลิเวอร์พูล” คนนั้นที่ลืมจังหวะซูเปอร์เซฟของ อลีสซง เบ็คเกอร์ ในตอนเสี้ยววินาทีท้ายที่สุดเกมเชือด ที่นาโปลี แมตช์ในที่สุดของรอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งมีความหมายมากมายๆเพราะว่าโน่นเป็นจังหวะที่ช่วยส่ง หงส์แดง ก้าวไปสู่การเป็นแชมป์โทรฟี้ “บิ๊กเอียร์“

ในเกมนี้ นายทวารชาวบราสิเลียน บอกให้เห็นถึงการมีส่วนสำคัญในเกมที่เคร่งเคลียดอีกรอบ โดยเขาโชว์ให้มองเห็นถึงความนิ่ง แล้วก็เต็มไปด้วยสมาธิสำหรับเพื่อการเล่น ซึ่งนี่เป็นปัจจัยหลักสำหรับเพื่อการตอนปกป้องหลายๆจังหวะที่ ซัลซ์บวร์ก ยิงใส่ “เดอะ เร้ดส์” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครึ่งแรก

อลีสซง โชว์หนึบคุ้มครองป้องกันการยิงของ เอน็อค เอ็มเวปู ก่อนจะระเบิดฟอร์มดับเบิลซูเปอร์เซฟจากการพยายามยิงของ ไม่นามิโนะ รวมทั้ง ฮวาง ฮี–ระเบียง ยังไม่หมดเท่านั้น เนื่องจากเจ้าตัวยังเซฟลูกยิงของ เอ้อร์ลิ่ง เบราต์ ฮาแลนด์ แล้วก็อีกหลายๆจังหวะที่ โกล์แซมบ้า คุ้มครองป้องกันเอาไว้ได้

นอกเหนือจากนั้นในบางครั้ง อลีสซง ยังออกมาช่วยปฏิบัติหน้าที่เป็นกองข้างหลัง อย่างในจังหวะที่เขารีบออกมาโหม่งบอลทิ้งก่อนจะโดนแนวรุกซัลซ์บวร์กบุกมากยิ่งกว่าเดิมดดัน แน่ๆว่าดับเบิลซูเปอร์เซฟในครึ่งแรกบางทีอาจจะเป็นจังหวะที่เด่นของ อลีสซง แม้กระนั้นถ้าดูภาพรวมสำหรับการปฏิบัติภารกิจและก็การช่วยเหลือเกื้อกูลกลุ่ม ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เขาจะได้รับการสรรเสริญให้เป็นนายทวารที่เก่งที่สุดในโลกปัจจุบันนี้  Slot1234

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม